ชื่อเรื่อง          การพัฒนาคุณภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม

                    ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายชุมชน

ชื่อผู้วิจัย            นางสาวจิตนภา ไชยเทพา

ปีที่วิจัย              2562

บทคัดย่อ

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินการพัฒนาคุณภาพการบริหารงานวิชาการโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยใช้การมีส่วนร่วมของเครือข่ายชุมชนใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ จำนวน 2 วงรอบ กลุ่มเป้าหมายการวิจัยมีจำนวนทั้งสิ้น 183 คน ประกอบด้วยครูโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ปีการศึกษา 2562 จำนวน 33 คน     ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ปีการศึกษา 2562 ชั้นละ 10 คน จำนวน 60 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีจับฉลาก ผู้ปกครองนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 และที่ได้รับการสุ่มอย่างง่าย ปีการศึกษา 2562 ชั้นละ 10 คน จำนวน 60 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานปีการศึกษา 2562 จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ผู้เกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมของเครือข่ายชุมชน โรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบบันทึกการประชุมและแบบบันทึก   การนิเทศ ติดตามและประเมินผล แบบสังเกตการปฏิบัติงาน แบบสอบถามความคิดเห็น แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจผู้ปกครองนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

           ผลการวิจัยพบว่า

           1. ผลการสังเกตการปฏิบัติงานของกลุ่มเป้าหมายการวิจัย ในวงรอบที่ 1 โดยรวม อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.46 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50 ในวงรอบที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47

           2. ผลการสอบถามความคิดเห็น ผลการสอบถามความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมายการวิจัยและกลุ่มผู้ให้ข้อมูลในวงรอบที่ 1 โดยรวมมีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.55 ในวงรอบที่ 2 โดยรวมกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยและกลุ่มผู้ให้ข้อมูล มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.46  

           3. ผลการสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สรุปผลได้ดังนี้ คือ โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.66 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.50

          4. ผลการสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน สรุปผลได้ดังนี้ คือ โดยรวมผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49